สวัสดี บุคคลทั่วไป

OPPO จำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย

  • 0 ตอบ
  • 242 อ่าน
ในความคิดเห็นบรรดาคนไทยหลายๆคน หากบอกถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆคนก็คงรู้จักมักคุ้นกันดีในฐานะสมาร์ทโฟนที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และฟังค์ชั่นคุณภาพภายใน หลายๆท่านคงติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนพื้นๆ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับสากลทื่นับวันขึ้นสู่จุดสูงทั้งยอดขายและชื่อเสียง มาตรฐานการผลิตก็ขั้นเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
เริ่มแรก ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO บรรลุผลอย่างสำคัญในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อไป OPPO ก็ได้เปิดตัวลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยเริ่มจากที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกสุดในการวางจำหน่าย แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การขานรับแบรนด์ของต่างชาติอย่างเต็มเปี่ยม เสริมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO ริเริ่มสร้างมือถือนานารุ่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2016 OPPO ออกจำหน่ายมือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์เทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน เป็นไปได้ว่าจะดูไม่ไฮ ไม่หรูหรา และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้ออินเตอร์หลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือที่บางคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้แต่ เครื่องประกอบหลายอย่างในมือถือหลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน เพราะฉะนี้แล้วคำว่า "Made in China" ไม่ได้หมายความว่าของซื้อของขายแย่คุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน เกิดก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้มั่นใจได้
ออปโป้มีแผนการการทำตลาดที่ถือว่ายอดพอตัว โดยเน้นซื้อขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะจำหน่ายผ่านร้านผู้จำหน่ายมากมาย Oppo กลับใช้ระบบผู้จำหน่ายแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจน้อยกว่า แต่ราคาไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างเที่ยงแท้ และประกันส่วนต่างกำไรให้ผู้จำหน่ายได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่มีชื่อเสียงในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงทำสื่อในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ทิ้งการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วนอีกเช่นกัน
ส่วนผลสะท้อนและกระแสจากผู้บริโภคของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนตรึงใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันอุดมไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันดีว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกกล่าวว่ามีภาพรวมและภาพภายนอกที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าไว้ใจมาระดับสูง ผ่านการลองเชิงตรวจสอบหลักเกณฑ์เอก เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า "โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้" ดังนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความไว้วางใจของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้  ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีมูลค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : มือถือ oppo

Tags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo