สวัสดี บุคคลทั่วไป

OPPO นิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย

  • 0 ตอบ
  • 446 อ่าน
ในความคิดเห็นเหล่าชาวไทยบางคน หากคุยถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆท่านก็คงคุ้นเคยกันดีในนามโทรศัพท์มือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านการออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพด้านใน หลายท่านคงจะติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนปกติธรรมดา แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์เนชั่นแนลทื่นับวันไต่ระดับทั้งยอดขายและความเลื่องลือ คุณภาพการผลิตก็สภาพเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและริเริ่มตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
เริ่มแรก ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างมหึมาในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
จากนั้น OPPO ก็ได้เริ่มต้นลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยตั้งต้นจากที่ไทยเป็นแดนแรกสุดในการเริ่ม ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การขานตอบยี่ห้อของต่างประเทศอย่างเหลือเฟือ เสริมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดตัวผลิตโทรศัพท์มากมายรุ่นพอกพูนเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2016 OPPO เริ่มสมาร์ทโฟนรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดเผยนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าหันมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจจะดูไม่ไฮ ไม่แพงโคตร และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้ทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ที่หลายๆท่านบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ กระทั่ง ส่วนประกอบนานาในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน ครั้นแล้วแล้วคำว่า "Made in China" ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์ต่ำคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน กำเนิดก็คือจีนเหมือนกัน แท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องพิลึกหรือเสียหายอะไร แล้วกำเนิดที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้อุ่นใจได้
ออปโป้มีเคล็ดลับการทำตลาดที่ถือว่าเฉียบพอตัว โดยเน้นค้าผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ซื้อขายผ่านร้านนายหน้าจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจไม่มากเท่า แต่ราคาไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแท้จริง และรับรองส่วนต่างกำไรให้นายหน้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังมุ่งเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ได้ชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงทำสื่อในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่เอาใจใส่การตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรจะเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างปรูดอีกเช่นกัน
ส่วนการเห็นด้วยและแนวทางจากลูกค้าของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการตัดเส้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนติดอกติดใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเป็นอันมากไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันดีว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกกล่าวว่ามีทั้งมวลและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการลองเชิงตรวจสอบมาตรฐานดีเด่น เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยบอกไว้ว่า "ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้" โดยเหตุนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่านับถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้  ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้

Tags : ออปโป้