สวัสดี บุคคลทั่วไป

OPPO จำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย

  • 0 ตอบ
  • 319 อ่าน
*

ออฟไลน์ mmhaloha

  • *****
  • 4698
    • ดูรายละเอียด
OPPO จำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย
« เมื่อ: ตุลาคม 29, 2018, 11:01:53 AM »
ในมุมมองบรรดาชาวไทยหลายๆคน หากพูดถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆคนก็คงรู้จักกันดีในนามโทรศัพท์มือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านออกแบบและฟังค์ชั่นคุณภาพภายใน หลายๆคนคงจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนปรกติ แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับอินเตอร์เนชั่นแนลทื่นับวันขึ้นสู่จุดสูงทั้งยอดจำหน่ายและกิตติศัพท์ คุณภาพการผลิตก็ขั้นเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO บรรลุผลอย่างสุดยอดในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้เริ่มลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากที่เมืองไทยเป็นประเทศแรกสุดในการเปิดฉาก แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การสนองตอบแบรนด์ของต่างบ้านต่างเมืองอย่างล้นหลาม บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO บุกเบิกสร้างสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นทวีเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เริ่มโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน คงดูไม่ไฮ ไม่แพง และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้ทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์ระดับสากลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่ตั้งผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อตั้งโทรศัพท์ที่หลายๆคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง อะไหล่หลายอย่างในโทรศัพท์หลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน ดังนี้แล้วคำว่า "Made in China" ไม่ได้สื่อว่าผลิตภัณฑ์ต่ำต้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน กำเนิดก็คือจีนเหมือนกัน จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องแตกต่างหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้เชื่อมั่นได้
ออปโป้มีอุบายการทำตลาดที่ถือว่าเจ๋งพอตัว โดยเน้นออกตัวผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ออกตัวผ่านร้านผู้แทนการค้าจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบนายหน้าแบบ exclusive ที่จำนวนรวมอาจไม่มากเท่า แต่ราคาไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างเป็นแน่แท้ และรับรองส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนการค้าได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงทำสื่อในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้เพิกเฉยการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทันใจอีกเช่นกัน
ส่วนการยอมรับและแนวทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชื่นชมยินดีในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเป็นอันมากไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนใจชื้นได้ในจุดนี้
ในทั้งมวลนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอเล่าว่ามีทั้งหมดและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการทดลองตรวจสอบหลักเกณฑ์เยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า "ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้" โดยเหตุนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในเครดิตของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้  ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีราคาโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้

Tags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo