สวัสดี บุคคลทั่วไป

OPPO นิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย

  • 0 ตอบ
  • 200 อ่าน
ในสายตาบรรดาชาวไทยบางคน หากเอ่ยปากถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆท่านก็คงรู้จักมักคุ้นกันดีในนามโทรศัพท์มือถือที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านดีไซน์และคุณสมบัติคุณภาพข้างใน หลายๆคนอาจติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนสามัญ แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับสากลทื่นับวันทะยานทั้งยอดจำหน่ายและความเด่นดัง มาตรฐานการผลิตก็สถานะเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและริเริ่มตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกคนจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างมโหฬารในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดโทรศัพท์ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
หลังจากนั้น OPPO ก็ได้ริเริ่มลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยเปิดฉากจากที่ประเทศไทยเป็นแดนแรกสุดในการเบิกฤกษ์ ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าคนไทยให้การฟีดแบ็คแบรนด์ของต่างชาติอย่างเยอะแยะ บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO บุกเบิกสร้างสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นเติบโตเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เบิกฤกษ์โทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์นวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน คงจะดูไม่ไฮ ไม่แพง และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์ระดับสากลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประดิษฐ์มือถือที่หลายๆคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ กระทั่ง ส่วนประกอบหลายอย่างในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน เพราะเช่นนั้นแล้วคำว่า "Made in China" ไม่ได้สื่อว่าผลิตภัณฑ์ต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน แท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องผิดธรรมดาหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้อุ่นใจได้
ออปโป้มีเคล็ดลับการทำตลาดที่ถือว่าเจ๋งพอตัว โดยเน้นซื้อขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ซื้อขายผ่านร้านค้าผู้จำหน่ายมากมาย Oppo กลับใช้ระบบผู้จำหน่ายแบบ exclusive ที่จำนวนรวมอาจน้อยกว่า แต่ค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างไม่เปลี่ยนแปลง และการันตีส่วนต่างกำไรให้ผู้จำหน่ายได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังมุ่งเน้นไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การโฆษณายังมีการลงทำสื่อในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ทอดทิ้งการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งจำต้องเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างไวอีกเช่นกัน
ส่วนผลสะท้อนและแนวทางจากผู้บริโภคของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนยกย่องในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันอุ่นหนาฝาคั่งไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันดีงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอพูดว่ามีภาพรวมและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีประวัติที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการลองเชิงตรวจสอบกฏเกณฑ์เด็ดดวง เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า "ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้" เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความเชื่อถือได้ของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้  ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีราคาโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : oppo

Tags : oppo,มือถือ oppo