สวัสดี บุคคลทั่วไป

จากโลกของเกม สู่โลกของอิเลกทรอนิค Nintendo ที่สุดแห่งบริษัทที่คู่ควรแก่การเชิดชูเทิดทูน

  • 0 ตอบ
  • 301 อ่าน
ถ้าหากใครที่มิได้อยู่ในสายเกม บางทีก็อาจจะไม่คุ้นชื่อกับบริษัท Nintendo อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะบริษัทนี้ ถือเป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเครื่องมือเล่นเกมต่างๆ แถมยังนับว่าเป็นแบรนด์แรกที่กำเนิดวิดีโอเกมขึ้นมาอีกด้วย แต่ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้นั้น เรียกได้ว่าบริษัทแห่งนี้มีการเดินทางอย่างช้านานแล้วก็ผ่านเรื่องราวมาอย่างโชกโชนทีเดียว นับว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ควรค่าแก่การศึกษาและสรรเสริญสำหรับในการคิดค้นธุรกิจอย่างมาก โดยบริษัทในโลกของเกมแห่งนี้จะมีเรื่องมีราวอะไรให้เราได้ศึกษาบ้างนั้น ตามไปดูกันค่ะ
Nintendo กับอุปสรรคกว่าจะก้าวเข้าสู่ตำนานเครื่องเกมยอดฮิตที่ขายดีที่สุด
คนไม่ใช่น้อยที่มิได้รู้เรื่องราวของบริษัทนี้มาก่อน บางทีอาจไม่เคยทราบว่า ธุรกิจเริ่มต้นของ Nintendo นั้นมาจากการสร้างการ์ด ซึ่งการ์ดในที่นี้นั้นซึ่งก็คือการเล่นเกมการ์ดทุกจำพวก ไม่ว่าจะเป็นไพ่หรือพวกการ์ดการ์ตูนต่างๆ แต่ตอนที่บริษัทกำลังบรรลุความสำเร็จภายในประเทศญี่ปุ่นนั้น ผู้นำของบริษัทก็ยังได้มีหูตากว้างไกลในการขยายผลิตภัณฑ์เพิ่ม เนื่องด้วยคิดว่า ไลน์การสร้างการ์ดเพื่อตอบปัญหาลูกค้าเพียงแค่บางกลุ่มภายในในญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นการตลาดที่แคบและมีข้อจำกัดมากเกินไป ซึ่งถือเป็นความคิดที่ไปถูกทางอย่างมากทีเดียว เมื่อบริษัท Nintendo ตัดสินใจรวมธุรกิจกับบริษัทดีสนีย์ของอเมริกา ซึ่งความร่วมแรงร่วมมือคราวนี้ ทำให้แบรนด์ได้ผลิตการ์ดลายดีสนีย์ออกมาหลายคอลเลคชั่น และได้รับการตอบกลับจากลูกค้าอย่างมหาศาล แถมยังสามารถทำตลาดนอกญี่ปุ่นได้อีกด้วย
ซึ่งจากยอดขายการ์ดที่ถล่มทลายนี้ ทำให้ทุนของบริษัท นินเทนโดเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ซึ่งทำให้เหล่าผู้บริหารได้เริ่มขยายไลน์ธุรกิจออกไปหลายสิ่งหลายอย่าง อย่างไรก็ดีในยุคนั้นบริษัทค่อนข้างจะเดินผิดทางไปสักนิดสักหน่อย เพราะว่าหลายธุรกิจที่เริ่มทำในตอนนั้นออกจะดูแปลกเกินไป และไม่ประสบความสำเร็จซักเท่าไหร่ ทำให้บริษัทกลับมามีฐานะทางการเงินง่อนแง่น รวมทั้งทำท่าจะมิได้ไปต่อ จวบจนกระทั่งมาถึงจุดเปลี่ยนของบริษัทเกม Nintendo ที่ทำให้แบรนด์กลับมายิ่งใหญ่ได้จนถึงทุกวันนี้
สิ่งที่ทำให้แบรนด์นินเทนโดนี้กลับมาประสบความสำเร็จได้นั้น ก็คือการก้าวไปสู่ธุรกิจเกมแบบดิจิตอล โดยในยุคนั้น Nintendo ถือเป็นบริษัทแรกๆที่หันมาสนใจกับวิดีโอเกม โดยยังถือเป็นเจ้าแรกที่เป็นผู้จำหนาย Magnavox Odyssey ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนี่ถือเป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมเครื่องแรงของโลก แล้วก็นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนแปลงของการเล่นเกมที่สะเทือนแวดวงเกมแบบทั้งโลกอย่างยิ่ง
ซึ่งหลังจากกลับมาไปถึงเป้าหมายในแวดวงเกมแบบดิจิตอบแล้ว แบรนด์นี้ก็หันมาให้ความใส่ใจกับการพัฒนาสินค้าด้านการเล่นเกมอย่างเป็นจริงเป็นจัง ก็เลยทำให้มีนวัตกรรมใหม่ๆของการเล่นเกม Nintendo ปลดปล่อยออกมาทำตลาดมากมายในหลายยุคสมัย โดยหนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จของแบรนด์นี้ก็คือ Donkey Kong ซึ่งได้กลายเป็นต้นแบบของเครื่องวีดีโอเกมหลายๆรุ่นในสมัยถัดมา ก่อนบริษัทจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นไปอีกจนบริษัทคู่แข่งตามกันไม่ทัน
โดยระเบิดลูกใหญ่อีกลูกที่แบรนด์นินเทนโดนี้ได้ทิ้งใส่แวดวงเกมของโลกนั้น ก็ต้องชูให้เครื่องเล่นเกมอย่าง Famicom ที่นับว่าเป็นเครื่องวีดีโอเกมรุ่นแรกที่บริษัทผลิตตัวเครื่องเอง อย่างไรก็ตามความสำเร็จของเกมรุ่นนี้นั้นได้หยุดชะงักลง ภายหลังจากลูกค้ามีการร้องเรียนเกี่ยวกับเครื่องเล่นว่ามีการติดค้างระหว่างเล่นกันจำนวนมาก ซึ่งได้ส่งผลต่อยอดจำหน่ายของบริษัท

ดังนี้วิกฤติของ Nintendo ได้เกิดขึ้นอีกรอบ เพราะปัญหายอดจำหน่ายของบริษัทนั้นไม่ได้มาจากประสิทธิภาพของเครื่องเล่นเกมที่ไม่สมบูรณ์เพียงอย่างเดียว แต่ว่าเป็นเพราะเกิดวิกฤตการอิ่มตัวของตลาดเกมในประเทศญี่ปุ่นขึ้นอีกด้วย โดยส่วนหนึ่งนั้น เกิดมาจากการที่เกมคอมพิวเตอร์เริ่มเข้ามาทำการตลาดและก็แย่งส่วนแบ่งของตลาดเกมไปได้จำนวนไม่น้อย
 
แน่นอนว่าบริษัทที่ผ่านการล้มลุกคลุกคลานมาอย่างโชคโชนนั้น ย่อมไม่ยอมแพ้วิกฤติเพียงเท่านี้อย่างแน่แท้ เพราะว่า Nintendo ได้แย่งส่วนแบ่งการตลาดกลับมาได้ด้วยการบุกตลาดเครื่องเล่นคอนโซลและแบบพกพา ซึ่งได้รับความนิยมจากเหล่าคนเล่นเกมเป็นอย่างมาก ทำให้บริษัทก้าวกลับมาเป็นอันดับที่หนึ่งในแวดวงเกมได้อย่างสมศักดิ์ศรี ซึ่งงานนี้จะต้องยกนิ้วให้เหล่าผู้บริหารแล้วก็ผู้คิดค้นสิ่งใหม่ของแบรนด์ที่ไม่เคยยอมแพ้ และยังคงสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อครองลำดับแรกๆของตลาดเกมต่อไป

Tags : Nintendo,เกม Nintendo,นินเทนโด